อาซากุระ ทาเคชิ ชายผู้แสดงด้านมืดของไรเดอร์ที่ชัดเจนที่สุด

อาซากุระ ทาเคชิ ชายผู้แสดงด้านมืดของไรเดอร์ที่ชัดเจนที่สุด

17/04/2565 04:27:51

ถ้าเป็นในยุคก่อนๆ ภาพลักษณ์ของคาเมนไรเดอร์สำหรับเด็กๆและผู้คนในยุคนั้น อาจจะถือได้ว่าไรเดอร์นั้นเป็นตัวแทนของความดีงาม เป็นผู้ผดุงคุณธรรมและปกป้องผู้ที่อ่อนแอกว่า แต่ตั้งแต่การมาของซีรี่ย์คาเมนไรเดอร์ริวคิ ภาพลักษณ์ในสายตาของผู้ชมที่ว่าคาเมนต้องเป็นคนดี และปกป้องผู้ที่อ่อนแอกว่าก็เปลี่ยนไป และหลังจากซีรี่ย์นี้ก็จะมีตัวละครไรเดอร์ที่ไม่ใช่คนดีออกมาอีกหลายซีรี่ย์ ในซี่รี่ย์ คาเมนไรเดอร์ริวคิ นั้นเรียกได้ว่าได้เปิดกว้างมากขึ้น และได้แสดงให้เห็นว่า ผู้คนนั้นมีหลายแบบดีเลวต่างกันไป และไรเดอร์ก็ไม่ได้มีแต่คนดีเสมอไป ถ้าจะยกตัวอย่างต้นแบบและภาพจำของไรเดอร์ที่ไม่ใช่คนดีที่ทุกคนจะนึงถึง ยังไงก็คง อาซากุระ ทาเคชิ หรือ คาเมนไรเดอร์โอจาแน่นอน ถึงก่อนหน้านี้จะมีไรเดอร์ตัวร้ายอย่างตัวของชาโดว์มูน จากซีรี่ย์คาเมนไรเดอร์แบล็ค ออกมาแล้วก็ตามแถมก็อาจจะโด่งดังกว่าด้วย แต่ด้วยสมัยก่อนยังมีการถกเถียงจากเหล่าผู้ชมว่าสถานะตัวเขานั้นเป็นไรเดอร์หรือไม่ ทำให้ภาพจำของต้นแบบไรเดอร์ที่นิสัยเลวจะเป็น โอจาเสียมากกว่า ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกท่ามารู้จักกับเรื่องราวของ อาซากุระ ทาเคชิ หรือ คาเมนไรเดอร์โอจา กันนั่นเอง

Kamen Rider Ouja / อาซาคุระ ทาเคชิ ผู้เป็นภาพจำของไรเดอร์ที่เลวทราม เขาเป็นฆาตกรต่อเนื่องก่อหลายคดีที่ถูกจับกุมเป็นนักโทษที่แหกคุกมาเนื่องจากได้ถูกชักชวนเป็นไรเดอร์เพื่อที่จะเร่งให้จบเกมเร็วขึ้น มีนิสัยที่โหดร้ายและชั่วช้าเป็นอย่างมากมีเป้าหมายหลักคือกำจัดคิตะโอกะเนื่องจากเคยเป็นทนายความของตนแต่ไม่ให้พ้นผิดจึงคิดจะต่อสู้ตัดสินกับคิตาโอกะให้ได้ ในบางทีก็ชอบที่จะชวนไรเดอร์คนอื่นๆให้มาสู้กับตนเพื่อพิสูจน์ว่าตนนั้นเก่งกาจ แม้ถูกจับแต่ก็แหกคุกหนีได้ทุกครั้ง เขามักจะถูกคันซากิ ชิโร่แนะนำให้รีบกำจัดไรเดอร์ที่เป็นตัวปัญหาไปเพื่อให้จบเกมเร็วๆ แม้ว่าจะชอบสู้แบบยุติธรรมก็ตาม นอกจากนี้ยังเป็นไรเดอร์ที่ได้ทำสัญญามอนสเตอร์ประจำตัวของไรเดอร์ที่ถูกฆ่ามาแล้วมาเป็นพวก ทำให้มีพลังที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ในอดีตของอาซากุระเขาเคยมีครอบครัวที่อยู่กันอย่างมีความสุข ตอนอายุ 13 ปี บ้านของเขาเกิดเหตุไฟไหม้ อาซาคุระรอดตายเพียงคนเดียว ทำให้เขาเร่ร่อนก่อคดีไปทั่วนับแต่นั้น แต่พอได้ยินจากเรย์โกะว่าอากิระน้องชายของเขา รอดตายถูกญาติรับเลี้ยงและเปลี่ยนชื่อใหม่จึงอยากพบ แต่การที่อยากเจอน้องชายนั้นไม่ใช่เพราะคิดถึง แต่เพราะต้องการฆ่าให้ตายกับมือ พอพบน้องชาย จึงเผยว่าในวันเกิดเหตุ เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดเพราะอาซารุระทนไม่ได้ที่เห็นน้องชาย และพ่อกับแม่มีความสุขกัน จึงเป็นสาเหตุให้อาซาคุระทำการวางเพลิงบ้านตนเองในที่สุด และเขายังใช้เวโนสเนเกอร์กินน้องชาย โดยไม่รู้สึกผิด

ชีวิตนอกคุกคอยล่าสัตว์ข้างถนนหรือปล้นของร้านสะดวกซื้อประทังชีวิต บางทีบุกเข้าบ้านคิตาโอกะเพื่อไปปล้นกินและสั่งอาหารและชิ่งหนีไปให้คิตะโอกะจ่ายเอง กับซ่อนตัวในรังเก่าแถวบ้านเกิด หรือที่รกร้าง เช่นโกดังร้าง ในตอนสุดท้าย เขาถูกตำรวจล้อมไว้นอกโกดัง จึงติดต่อท้าสู้ตัดสินกับคิตะโอกะ หลังจากที่สู้กับโซลด้าจนชนะ เขาก็ต้องผิดหวังเพราะเขาดันพบว่าโซลด้าที่สู้ด้วยเป็นโกโร่ที่มาสู้แแทน เนื่องจากคิตาโอกะเสียชีวิตก่อนที่จะท้าสู้ เขาจึงหัวเสียที่ไม่ได้ตัดสินกับคิตะโอะและวิ่งไปให้ตำรวจรุมยิงวิสามัญจนเสียชีวิต แต่หลังจากถูกรีเซ็ตในโลกใหม่ อาซาคุระก็ได้ฟื้นกลับมาแต่ก็เป็นแค่นักเลงธรรมดาที่ไม่เหลือความทรงจำของไรเดอร์เลย

หากมองดูเรื่องราวของแล้ว อาซากุระอาจจะเป็นแค่คนนึงๆที่ต้องการความรักจากครอบครัว และอยากให้ครอบครัวของตนเอาใจใส่เท่านั้นเอง แต่ตัวเขานั้นอาจจะมองว่าตัวของพ่อแม่ของเขานั้นรักน้องชายของเขามากกว่า ซึ่งเรื่องพวกนี้มันก็พบได้บ่อยในครอบครัวที่มีพี่น้อง มันอาจจะทำให้เขามีความอิจฉาจนแสดงความรุนแรงออกมา และด้วยความรุนแรงภายในตัวเขามันทำให้เขาต้องอยู่คนเดียวและมองทุกสิ่งเป็นศัตรู เพราะหลังเหตุการณ์ไฟไหม้ ชีวิตเขานั้นต้องเจอกับความลำบาก และต้องเอาตัวรอดแถมไม่มีใครเข้าใจหรือคิดช่วยเหลือเขาเลย ถ้าลองคิดอีกมุมนึงสำหรับตัวของ อาซากุระเองนั้น การต่อสู้มันอาจจะเป็นการระบายอารมณ์ และเป็นการทำให้เขาไม่ต้องจำเรื่องราวต่างๆก็ได้ และตัวเขาก็เคยพูดเสมอว่าเวลาสู้แล้วจะรู้สึกดีมากๆ และนั่นมันก็อาจทำให้เขาเสพติดความรุนแรงเช่นกัน แม้ในเรื่องในอดีตมันจะทำให้เราเข้าใจเขา แต่จากสิ่งที่เขาทำคงปฎิเสธไม่ได้ว่า การระบายอารมณ์ของเรา มันคือการคุกคามและเป็นภัยกับผู้อื่น การที่เขาไม่ได้สนค่าของชีวิตคนอื่นนั้น นั่นก็คือส่งที่ทำให้เขาเป็นสุดยอดไรเดอร์ผู้ชั่วร้ายที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของคาเมนไรเดอร์


เรียบเรียงโดย Oremugen

โปรไฟล์ของ KritNibyou บน FavorList
KritNibyouเผยแพร่